ออกแบบโลโก้ โลโก้นั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าขาดโลโก้ธุรกิจคุณก็จะขาดองค์ประกอบนี้ไป และทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือด้วย โลโก้ของแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้คนจำสินค้า จำธุรกิจเราได้ หรือถ้าทำออกมาไม่ดีเค้าก็อาจจะจำเราสับสนกับแบรนด์คู่แข่งไปเลยก็ได้ หลักการพื้นฐานของการออกแบบที่ควรรู้มีดังนี้

1.โลโก้สื่ออารมณ์?? ก่อนจะเริ่มเลือกสี เลือกรูปทรง ต้องรู้ก่อนว่าอยากให้ออกมามีอารมณ์แบบไหน ซึ่งอารมณ์ที่เราเลือกก็ควรจะสอดคล้องกับหน้าตาของแบรนด์ที่เราต้องการด้วยการเลือกฟอนต์ให้สื่อถึงอารมณ์ก็สำคัญ
2.ความหมายของโลโก้ สื่ออารมณ์ สื่อความหมาย
3.โลโก้ใช้ได้นานแค่ไหน คงไม่มีใครจะมาเปลี่ยนโลโก้กันบ่อยๆ ฉะนั้นออกแบบแล้วก็ควรออกแบบให้ใช้ได้ระยะยาว ไม่ว่าจะกี่ปี โลโก็นั้นก็จะดูดีอยู่เสมอ
4.โลโก้มีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนใคร และจดจำได้ง่าย ลูกค้าควรจะจดจำรูปทรงโลโก้ของเราได้ตั้งแต่แรกเห็น วิธีการทดสอบง่าย ๆ ว่าโลโก้ของเราจดจำง่ายหรือยาก คือ ให้ลองเอาโลโก้ไปให้เพื่อนของคุณดู เสร็จแล้วอีก 1 สัปดาห์กลับมาถามเพื่อนว่าโลโก้ที่เคยให้ดูมีลักษณะเป็นยังไง
5.ถ้าจะใช้โลโก้แบบเล็กจะดูออกไหมนะ บางครั้งโลโก้ก็ถูกนำไปย่อเล็กในสื่อต่าง ๆ ซึ่งถ้าออกแบบโลโก้มาไม่ดี อาจทำให้กลายเป็นก้อนอะไรไม่รู้ก็เป็นได้

somchana-prompt-design-award-winner