ได้รับความนิยมในบ้านเราเป็นอย่างมาก จากกระแสความนิยม ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส สไตร์เกาหลี ซึ่งอาจเป็นเพราะผลกระทบจากจากกระแสนิยมอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อความเชื่อของผู้บริโภค เช่น ละครเกาหลี ที่นางเอกหน้าใสปิ๊ง ผิวขาวเป็นหยวก น่ารัก น่าเอ็นดู จนทำให้สาวไทยเป็นปลื้มและเริ่มหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ความงามอย่างเครื่องสำอาง นั้นมีหลากหลายแบรนด์มากๆ เห็นได้ชัดตามร้าน ตามท้องตลาดทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้าเลือกใช้แบบไม่ดี หรือ แพ้กับผิวจะเกิดอาการอย่างไหร่ขึ้น การแพ้มีแพ้มาก แพ้น้อย และแพ้แบบเฉียบพลัน คือ หลังจากใช้ 3-4 ชั่วโมง ก็มีอาการทันที หรือแบบเรื้อรังคือ ค่อยๆเป็นทีละน้อยจนมากขึ้นทุกที มาดูกันว่าอาการนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

1.อาการระคายเคืองจากของที่ใช้มีความเป็นกรดหรือเป็นด่าง หรือผสมสารที่มีฤทธิ์ลอกผิวแรงไปเมื่อนำมาใช้เกิดการกัดผิวจนแห้งลอกตึง แดง หรือถ้าเป็นเครื่องใช้กับผมก็จะกัดผมให้แตก ผมแดง ผมหัก เป็นต้น

2.เป็นการแพ้แบบร่างกายสร้างภูมิแพ้ต่อสารเคมีที่เป็นส่วนผสม ทั้งนี้เป็นคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละคน ผิวบางคนมีความไวต่อการแพ้ชนิดนี้ สารที่คนอื่นใช้ไม่แพ้ แพ้ชนิดนี้พบไม่บ่อย ปัญหาอยู่ที่ผิวของผู้นั้นเอง เมื่อรู้สาเหตุต้องหลีกเลี่ยงไปใช้ของที่ไม่มีสารที่แพ้ผสมอยู่บริเวณที่แพ้จะเกิดผื่นแดงเป็นจ้ำๆ และคัน ถ้าเป็นชนิดเฉียบพลันอาจมีการบวม ผื่นพุพอง น้ำเหลืองไหล

3.ครื่องสำอางที่ออกฤทธิ์ต่อผิว เช่น ฮอร์โมนใช้แล้วทำให้เกิดสิว ครีมลอกฝ้าใช้แล้วหน้าด่างขาว หรือด่างดำ หรือประเภทสมุนไพรใช้แล้วทำให้ผิวเกิดความไวต่อแสงเมื่อถูกแดด เกิดอาการแพ้แสง หน้าแดงหรือดำ

S__7913506