ตู้แช่เครื่องดื่ม อุกรณ์ตู้แช่ ที่ให้ความเย็นตลอด สามารถตัดความเย็นได้เอง ควบคุมความเย็นระดับ 5 ระดับมาตรฐานของเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกมาก จากการสังเกต พบว่า ตู้แชทำไมถึงมีหยดน้ำเกาะอยู่ที่กระจก ทั้งๆที่เสียบปลั๊กอยู่ การเกิดฝ้านั้นเกิดจากความต่างของอุณหภูมิ ในตู้กับนอกตู้ กระจกนั้นเป็นแบบประหยัดพลังงาน ใช้สูญญากาศทำหน้าที่เหมือนฉนวนกบความร้อน ทำให้ความต่างของอุณหภูมิลดลง

l_129181731576

ระบบความเย็นนั้น เป็นระบบผ่านท่อทองแดง ความเย็นจะแผ่ออกจากผนังไปสู่สินค้า ใช้ไปนานๆจะมีเกร็ดน้ำแข็งเกาะตามตู้ เรื่องค่าไฟนั้นไม่แพงมาก อัตราการใช้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วย เช่น ตำแหน่งการวางตู้ การดูแลรักษาความสะอาด ตัวควบคุมความเย็นนั้น ที่แสดงอุณหภูมิเป็นดิจิตอล เป็นตัวควบคุมที่ทันสมัยสามารถตั้งค่าการทำงานได้

ระบบความเย็นมี 2 แบบ คือ
1. ระบบนำความเย็นผ่านท่อทองแดง หรือ Copper Line ระบบนี้จะเดินท่อทองแดงรอบผนังตู้ ความเย็นจะแผ่ออกจากผนังไปสู่สินค้าหรืออาหารของเรา ใช้ไปนานๆ จะมีเกร็ดน้ำแข็งเกาะตามผิวผนังตู้ เนื่องจากความชื้นในอากาศ
2. ระบบความเย็นแบบลมเย็นพัดผ่าน หรือที่มักเรียกกันว่า No Frost แบบนี้จะไม่มีน้ำแข็งเกาะที่ผนังตู้ หลักการจะคล้ายๆแอร์บ้าน หรือในตู้เย็นบ้านปัจจุบัน จะมีพัดลมเป่าอากาศนำพาความเย็นผ่านคอยล์เย็นเข้าสู่ตัวสินค้า ปัจจุบันนิยมใช้ตู้ No Frost เนื่องจากให้ความเย็นได้ทั่วถึงและสะดวกต่อการดูแลทำความสะอาด

spd_20120502105626_b